เคลียร์ข้อสงสัยกับการใช้งานมาโคร
notice 2018-01-16 05:43:28


 

    เคลียร์ข้อสงสัยกรณีการใช้งาน Gaming Gear ที่มี Function มาโครติดมากับตัวอุปกรณ์ นั่นจะไม่มีผลต่อระบบตรวจจับการใช้โปรแกรมช่วยเล่นภายในเครื่องแต่อย่างใด ซึ่งผู้เล่นสามารถตรวจสอบรายชื่อยี่ห้ออุปกรณ์ Gaming Gear ที่ได้รับอนุญาติตามรายชื่อข้างล่าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากภายในเครื่องของท่านมีการติดตั้งโปรแกรมมาโครอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจาก Software หลักของอุปกรณ์ อาทิเช่น X-mouse, Cheat Engine, Macro Gamer และอื่นๆ ก็อาจจะมีโอกาสโดนระงับไอดีได้เช่นเดียวกัน


    แต่เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ผู้เล่นที่ถูกแบนส่วนใหญ่นั้น ไม่ได้เกิดจากการใช้อุปกรณ์ หรือ Software ที่ติดมากับอุปกรณ์ หรือปัญหาทางด้านสภาพอินเตอร์เน็ตของผู้เล่น เพราะ Log ในการตรวจจับโปรแกรมช่วยเล่นนั้นไม่ได้วัดจากการที่ผู้เล่นคลิกรัวๆ หรือคลิกไว ตามที่เข้าใจผิดกัน แต่จะตรวจจับความผิดปกติของการใช้งานสกิล อธิบายให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นยกตัวอย่างเช่น Skill A มี Cool Down Time ในการใช้ 1.4 Sec แต่ระบบตรวจจับว่าไอดีดังกล่าวมีการใช้ Skill A ที่ไวกว่าปกติในระดับ millisecond ต่อเนื่องหลายร้อยครั้ง จะถูกระบบบันทึกค่าว่าเป็นไอดีที่เข้าข่ายการกระทำผิด ซึ่งจะนำไปตรวจเช็คโดยละเอียดอีกครั้ง ถึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการระงับไอดีต่อไป


    ด้วยความสามารถโปรแกรมจำพวกมาโครทั่วไปนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่า Cool Down Time สกิลได้ ถึงแม้จะ Setting ให้คลิกด้วยความไวในระดับ millisecond แต่ค่า Cool Down Time ในเกมก็จะไม่เปลี่ยนแปลง โปรแกรมที่สามารถเปลี่ยนแปลงค่านี้ได้จะต้องเป็นโปรแกรมที่แทรกแซงการทำงานของตัว Client Game นั่นก็คือกลุ่มโปรแกรม Hack และโปรแกรมช่วยเล่นประเภท third party ต่างๆ นั่นเอง

 

รายชื่ออุปกรณ์ Gaming Gear ที่ได้รับรองอย่างถูกต้อง
Logitech G Neolution
E-Sport
FILCO
Corsair ASUS (ROG) COUGAR
Razer Oker Ducky
SteelSeries Pentagonz Kingston
HyperX
Tt eSPORTS E-Blue Trust
Zowie Roccat Fantech
Nubwo Cyborg
(MAD CATZ)
Microsoft
CM Storm Gigabyte Signo

(และยี่ห้ออื่นๆ ที่มีจำหน่ายทั่วไปในตลาดปัจจุบัน)

 

 

ตัวอย่างโปรแกรมที่ได้รับการรับรองมาอย่างถูกต้องจากแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์

 

 

FAQ คำถามที่พบบ่อยๆกับการใช้งานมาโคร

ถาม : ความแตกต่างของโปรแกรมช่วยเล่น กับอุปกรณ์ประเภทเกมมิ่งเกียร์ ?
ตอบ : ทั้ง 2 จัดอยู่ในกลุ่มประเภท Software โปรแกรมที่รันบนระบบปฎิบัติการเช่นกัน แต่มีความแตกต่างกันในด้านการทำงาน สามารถยกตัวอย่างให้เข้าใจได้โดยง่ายดังนี้

  • โปรแกรมมาโครที่มาจากอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ โปรแกรมเหล่านี้จัดอยู่ในหมวดหมู่ของโปรแกรมที่ได้รับการรับรองมาอย่างถูกต้องในการใช้งาน เพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานอุปรณ์นั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่จะไม่มีผลในการแทรกแซง หรือแก้ไขการทำงานของโปรแกรมอื่นๆ
  • ส่วนโปรแกรมช่วยเล่นนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถเข้าถึง แทรกแซง ปรับเปลี่ยน และแก้ไขทำงานของ Process ของโปรแกรมอื่นๆ ได้ ยกตัวอย่าง Cheat Engine, Speed hack ซึ่งผิดกฎกติกาการเล่นเกม และมีผลให้ไอดีที่ใช้งานโปรแกรมในกลุ่มนี้ถูกระงับการให้บริการถาวรค่ะ

 

ถาม : โปรแกรมไหนบ้างที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสำหรับเกม Cabal?
ตอบ : โปรแกรม X-mouse , Cheat Engine และ Macro Gamer รวมถึงโปรแกรมที่ส่งผลต่อการแก้ไขและดัดแปลงตัวเกม หรือทำให้เล่นโดยใช้กลวิธีต่างจากผู้เล่นปกติ เช่น ความสามารถในการใช้สกิลได้ไวกว่าคลูดาวน์สกิลปกติ หรืออื่นๆ เป็นต้น

 

ถาม : การใช้ Auto Mouse ช่วยในการคลิกเข้าดันเจี้ยนโดนแบนหรือไม่?
ตอบ : ถ้าเป็นการใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกโดยที่ไม่ปรับแต่งหรือแก้ไขตัวเกม กรณีนี้สามารถใช้ได้ไม่โดนแบนค่ะ

 

ถาม : ปล่อยตัวละครยืนตีหุ่นฟางทิ้งไว้จะโดนแบนไหม?
ตอบ : ถ้าไม่มีการใช้งานโปรแกรมช่วยเล่น, ลด Cool Down Time หรือปรับแก้ไขตัวเกมต่างๆ ก็ไม่ต้องกลัวค่ะไม่โดนแบนแน่นอน

 

ถาม : ใช้มาโครที่ติดมากับเม้าส์หรือคีย์บอร์ด ช่วยเล่นเกมจะถูกระงับไอดีได้ไหม?
ตอบ : สามารถถูกระงับไอดีได้ค่ะ ถ้าหากว่ามีการตรวจสอบและพบว่าผู้เล่นมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่ผิดจากข้อกำหนด เช่นปล่อยให้เล่นเองอัตโนมัติ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีทีมงานทำการสุ่มลงตรวจสอบพื้นที่ภายในเกมอยู่ตลอด หรือมีการได้รับแจ้งเข้ามาจากผู้เล่น หากไม่สามารถสื่อสารกับทีมงานในขณะลงพื้นที่ตรวจสอบได้ จะถือว่าเข้าข่ายการกระทำผิดกฎกติกาการเล่นเกม หรือสรุปได้ว่าสามารถใช้งานมาโครเพื่ออำนวยความสะดวกในระหว่างการเล่นได้ แต่ไม่สามารถใช้เพื่อช่วยเล่นแทนผู้เล่น หรือใช้กลวิธีที่ต่างจากผู้เล่นปกติได้ค่ะ

 

ถาม : ทำไมใช้โปรแกรมช่วยเล่นแล้วไม่เห็นจะโดนแบนเลย?
ตอบ : โดนแบนแน่นอนค่ะ ระบบของตัวเกมนั้นจะมีการเก็บ log ข้อมูลการกระทำทุกอย่าง ตั้งแต่เริ่มสมัครเข้าเล่นเกมจนถึงเวลา ณ ปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากไอดีดังกล่าวมีการกระทำผิด หรือเข้าข่ายการกระทำผิด เมื่อมีการตรวจสอบย้อนหลังแล้วพบว่ามีการดัดแปลงตัวเกม หรือใช้งานโปรแกรมช่วยเล่นจริง ก็จะถูกระงับไอดีถาวรเช่นกันค่ะ

 

ถาม : ไม่ได้ใช้งานโปรแกรมช่วยเล่นใดๆ แต่โดนระงับไอดี ต้องปฏิบัติอย่างไร?
ตอบ : หากผู้เล่นถูกระงับไอดีโดยไม่เป็นธรรม หรือต้องการทราบสาเหตุในการระงับไอดี หรือต้องการ Log โดยละเอียดของไอดีตน สามารถติดต่อทีมงาน Customer Service ทาง Live Chat ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติต่อไป